Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) - tập hợp những hình thức được thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ nhằm giúp khách hàng biết đến một thương hiệu (Kotler và Keller, 2016; Aaker và Joachimsthaler, 2000; Kapferer, 2012). Đối với trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN), trong xu thế quyết tâm theo đuổi mục tiêu chất lượng “Chủ động hợp tác quốc tế với các trường đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và vị thế của Nhà trường” là giá trị cốt lõi. Có thể thấy bộ nhận diện hay hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của thương hiệu. Đó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, văn hóa chất lượng trong từng hoạt động mà còn là cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong và ngoài trường; giữa người học, giảng viên, cán bộ viên chức, người lao động của trường. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hệ thống hóa cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của các tổ chức; đánh giá thực trạng về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của trường ĐHTN, trong đó có cơ sở xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm Sứ mạng; Tầm nhìn; Giá trị cốt lõi; Đặc điểm, thế mạnh; logo của trường ĐHTN; khảo sát ý kiến của các bên liên quan, từ đó đề xuất bộ nhận diện thương hiệu nhằm định vị hình ảnh, tạo tính thống nhất, đồng bộ, giúp tăng hiệu quả của các hoạt động quảng bá cũng như xây dựng kế hoạch quảng bá bộ nhận diện thương hiệu của Nhà trường. Nghiên cứu sử dụng bốn phương pháp nghiên cứu: (1) Lý thuyết nền, (2) Chuyên gia, (3) Tiếp cận, đánh giá có sự tham gia, (4) Phân tích hai trường: Điểm mạnh (S) – Điểm yếu (W), để xây dựng ý tưởng các thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Kết quả đã đề xuất bộ nhận diện thương hiệu gồm (1) Bộ ấn phẩm văn phòng, (2) Bộ biển hiệu, (3) Bộ ấn phẩm quảng bá và tặng phẩm, (4) Bộ bảng tên và thẻ, (5) Trang phục. Đây là cơ sở để xây dựng một bộ hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu trong các hoạt động của Nhà trường.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .