Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) - tập hợp những hình thức được thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ nhằm giúp khách hàng biết đến một thương hiệu (Kotler và Keller, 2016; Aaker và Joachimsthaler, 2000; Kapferer, 2012). Đối với trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN), trong xu thế quyết tâm theo đuổi mục tiêu chất lượng “Chủ động hợp tác quốc tế với các trường đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và vị thế của Nhà trường” là giá trị cốt lõi. Có thể thấy bộ nhận diện hay hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của thương hiệu. Đó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, văn hóa chất lượng trong từng hoạt động mà còn là cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong và ngoài trường; giữa người học, giảng viên, cán bộ viên chức, người lao động của trường. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hệ thống hóa cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của các tổ chức; đánh giá thực trạng về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của trường ĐHTN, trong đó có cơ sở xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm Sứ mạng; Tầm nhìn; Giá trị cốt lõi; Đặc điểm, thế mạnh; logo của trường ĐHTN; khảo sát ý kiến của các bên liên quan, từ đó đề xuất bộ nhận diện thương hiệu nhằm định vị hình ảnh, tạo tính thống nhất, đồng bộ, giúp tăng hiệu quả của các hoạt động quảng bá cũng như xây dựng kế hoạch quảng bá bộ nhận diện thương hiệu của Nhà trường. Nghiên cứu sử dụng bốn phương pháp nghiên cứu: (1) Lý thuyết nền, (2) Chuyên gia, (3) Tiếp cận, đánh giá có sự tham gia, (4) Phân tích hai trường: Điểm mạnh (S) – Điểm yếu (W), để xây dựng ý tưởng các thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Kết quả đã đề xuất bộ nhận diện thương hiệu gồm (1) Bộ ấn phẩm văn phòng, (2) Bộ biển hiệu, (3) Bộ ấn phẩm quảng bá và tặng phẩm, (4) Bộ bảng tên và thẻ, (5) Trang phục. Đây là cơ sở để xây dựng một bộ hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu trong các hoạt động của Nhà trường.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Buôn Krông Tuyết Nhung, Trần Thị Lệ Thanh. Thương hiệu trường Đại học Tây Nguyên - Giá trị văn hóa trong kiến tạo và sự phát triển (2022), Kỷ yếu hội thảo Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Tây Nguyên, trường Đại học Tây Nguyên.
- Nguyễn Thị Thanh Hà (2016), Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Khoa học Đại học Huế, 122, 81-90.
- Lê Thị Bích Hạnh, Nguyễn Văn Minh (2016), Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Đại học Đồng Tháp, Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 6(2), 64-69.
- Phạm Thị Huyền, Nguyễn Tiến Dũng (2018), Tăng cường giá trị thương hiệu của trường đại học, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 8 (2018): 22-24
- Nguyễn Thị Thuý Loan (2012), Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 50(6), 835-842.
- Nguyễn Thị Mai, Trần Minh Trí, Nguyễn Thị Thuý Hằng (2016), Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 54(2), 162-170.
- Nguyễn Hồng Sơn (2019), Xây dựng thương hiệu cho trường đại học, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 17(4), 75-81.
- Trần Thị Thanh Thủy, Phan Thị Thanh Tâm, Lê Văn Châu, Trần Đức Kha, Nguyễn Thị Cẩm Tú (2018), Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Đại học Cần Thơ, Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 53, 29-39.
- Quyết định số 298/CP về thành lập Trường Đại học Tây Nguyên của Hội đồng Chính phủ, 11/11/1977.
- Quyết định số 85981/QĐ-SHTT, Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Logo Trường Đại học Tây Nguyên, số 439810, 29/9/2022.
- Aaker, D. A., Joachimsthaler, E. (2000), Brand leadership, Free Press, 352 pp. Aaker, D. (2010), Building Strong Brands, Jossey-Bass, 400 pp.
- Balmer, J. M. T. (2012), Corporate marketing: Relational brand strategy in action, Routledge, 260 pp.
- Cho, Y. H., Lee, Y. J. (2019), Building University Brand Identity by Utilizing a Complex Design Methodology, Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, 5(3), 66. doi: 10.3390/joitmc5030066.
- Chung, N., Kim, Y., Lee, H. (2018), The Development of Brand Identity for Korean Universities: Focusing on Visual Identity Design, International Journal of Applied Engineering Research, 13(1), 395-399.
- de Chernatony, L., Cottam, S. (2006), Internal brand factors driving successful financial services brands, Journal of Financial Services Marketing, 11(1), 30-41.
- Erdem, M., Yılmaz, V. (2018), Brand equity in higher education: The perspective of students, Journal of Marketing for Higher Education, 28(1), 82-97.
- Esch, F.R. (2012), Strategic Brand Management, Springer, 467 pp.
- Gürel, E., Tat, M. (2017), Branding strategies for higher education institutions, European Journal of Education Studies, 3(8), 364-38.
- Holtom, B. C. (2015), Building a stronger university brand: A review of the literature, Journal of Marketing for Higher Education, 25(1), 1-20.
- Kaplan, A. M., Haenlein, M. (2011), University branding and the role of the academic: An exploratory study, Journal of Marketing for Higher Education, 21(2), 75-96.
- Kapferer, J.N. (2012), Strategic Brand Management: Creating and Sustaining Brand Equity Long Term, Kogan Page, 560 pp.
- Karaoglu, S., Atay, O. (2016), Higher Education Institution Branding: A Review, International Journal of Educational Management, 30(7), 1152-1169.
- Keller, K. L. (2013), Strategic brand management: Building, measuring, and managing brand equity, Pearson, 816 pp.
- Keller, K.L., Lehmann, D.R. (1993), Strategic Brand Management: Building, Measuring, and Managing Brand Equity, Prentice Hall, 406 pp.
- Kim, M., Lee, H. (2016), A Study on Brand Identity Development for Korean University Using Brand Personality and Visual Identity, Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, 2(14), 1-12.
- Kim, J., Kim, H. (2017), The Importance of Building a Brand Identity for Universities, Journal of Marketing for Higher Education, 27(2), 214-233. doi: 10.1080/08841241.2017.1306242
- Kim, J., Lee, J. (2020), Developing a successful university brand: Insights from three case studies, Journal of Hospitality, Leisure, Sport & Tourism Education, 26, 100-109.
- Kotler, P., Fox, K. F. A. (1995), Strategic marketing for educational institutions, Prentice Hall, 326 pp.
- Kotler, P. (2011), Marketing Management, Pearson Education, Inc, 816 pp.
- Kotler, P., Keller, K. L. (2016), Marketing Management, Pearson Education, Inc, 832 pp.
- Lai, F., Cheng, Y. (2019), The importance of university branding: A comparative study, Journal of Brand Management, 26(3), 286-301.
- Looi, K. H., Koh, A. C. (2018), Higher education branding: A comprehensive review, Journal of Marketing for Higher Education, 28(1), 1-22.
- Muhammad, A., Mushtaq, Q., Naeem, M. A., Raza, A. (2018), Design and development of a brand recognition system for Quaid-i-Azam University, Journal of Engineering and Applied Sciences, 37(2), 1-6.
- Nguyen, H. M., Nguyen, L. P., Nguyen, Q. T. K. (2020), University brand identity: A qualitative study of student perceptions in Vietnam, Journal of Marketing for Higher Education, 30(4), 442-460.
- Perez-Vega, R., Sosa-Cabrera, L. (2017), University branding: understanding students' choice of an educational institution, Journal of Marketing for Higher Education, 27(1), 68-83.
- Rajaram, S. & Shelly, C. S. (2012), History of Branding, International Journal of Social Sciences & Interdisciplinary Research, 1(3), 100-104.
- Sano, T., Aoki, Y., Yamasaki, T., Aizawa, K. (2016), Brand Logo Recognition Based on Deep Learning and High-Level Features, Proceedings of the 2016 ACM on International Conference on Multimedia Retrieval.
- Simon, M., Chitty, B. (2010), Building university brand equity: Exploring the relationship between brand equity, brand identity, and university branding, Journal of Marketing for Higher Education, 20(2), 143-167.
- Sullivan, M. (2014), The power of university branding, Journal of Marketing for Higher Education, 24(2), 143-158.
- Urde, M. (2003), Core value-based corporate brand building, European Journal of Marketing, 37(7/8), 1017-1040.
- WIPO (2004), Guidelines for International Trademark Registration under the Madrid Agreement, WIPO, 101 pp.
- Zenker, S., Martin, N. (2017), Measuring brand image and reputation in higher education - A systematic review of the literature, Journal of Marketing for Higher Education, 27(2), 238-261.
- Thúy Diễm, 2021. Trên 83% sinh viên trường Đại học Tây Nguyên tìm được việc làm sau tốt nghiệp, 11/08/2021, <https://www.ttn.edu.vn/index.php/mthongbao/tintuc/2899-1011082106 >, 5/2/2023
- Vũ Long, 2021. Tân thủ khoa nói lý do chọn trường Đại học Tây Nguyên, 12/10/2021, ,5/2/2023
- Lịch sử hình thành và phát triển trường Đại học Tây Nguyên, <https://www.ttn.edu.vn/index.php/ tuyensinhgt>, 5/2/2023
- Trường Đại học Tây Nguyên chính thức trở thành Thành viên liên kết của AUN-QA, 3/2/2023, , 5/2/2023.
- Tầm nhìn – Sứ mệnh trường Đại học Tây Nguyên, <https://www.ttn.edu.vn/index.php/gioithieu/tnsm>, 5/2/2023
- Thông tin thương hiệu Trường Đại học Văn Lang, <https://vlu.edu.vn/thong-tin-thuong-hieu/>, 19/5/2023 Thương hiệu UEH Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, <https://ueh.edu.vn/>, 19/5/2023
- Hệ thống nhận diện thương hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội, <https://www.hust.edu.vn/vi/he-thongnhan-dien-thuong-hieu>, 19/5/2023
- Hệ thống nhận diện Trường Đại học Hoa Sen, <https://www.hoasen.edu.vn/ve-hsu/he-thong-nhandien/>, 19/5/2023
- Quyết định ban hành bộ nhận diện thương hiệu của trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, <https://hufi.edu.vn/thong-bao/quyet-dinh-ban-hanh-bo-nhan-dien-thuong-hieu-cua-truongdai-hoc-cong-nghiep-thuc-pham-tphcm>, 19/5/2023
- Bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, <https://ued.udn.vn/about/bo-nhan-dienthuong-hieu-nha-truong.html>, 19/5/2023