Tạo động lực nghề nghiệp cho sinh viên năm thứ nhất ngành giáo dục tiểu học ở Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Tạo động lực nghề nghiệp cho sinh viên năm thứ nhất ngành giáo dục tiểu học ở Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất biện pháp tạo động lực nghề nghiệp cho sinh viên năm nhất ngành Giáo dục Tiểu học tại Trường Đại học Tây Nguyên. Nghiên cứu phân tích kết quả khảo sát của 187 sinh viên khóa 2024 - 2028 về lý do chọn ngành, thái độ và mức độ tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện. Kết quả cho thấy đa số sinh viên có thái độ tích cực, nhưng một số còn phân vân hoặc thiếu động lực nghề nghiệp. Tác giả đề xuất các biện pháp tạo động lực nghề nghiệp cho sinh viên năm thứ nhất như: Hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch học tập của cá nhân, Truyền cảm hứng về nghề cho sinh viên, Xây dựng thái độ nghề nghiệp đúng đắn. Các biện pháp này nhằm thúc đẩy tinh thần tự giác, trách nhiệm và tình yêu nghề của sinh viên ngay từ năm thứ nhất.
Article Details

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Bomia, L., Beluzo, L., Demeester, D., Elander, K., Johnson, M., & Sheldon, B. (1997). The Impact of Teaching Strategies on Intrinsic Motivation. ERIC Document Reproduction Service No. ED 418925, Champaign, IL: ERIC Clearinghouse on Elementary and Early Childhood Education.
- Durbin, A.J. (2008). Human Relations for Career and Personal Success. Upper Saddle River, N.J.: Pearson Education, Inc.
- Kula, S.S. (2022). The predictive relationship between pre-service teachers’ self-efficacy belief, attitudes towards teaching profession and teaching motivation. International Journal of Contemporary Educational Research, 9(4), 705-718.
- Murphy, P.K. & Alexander, P.A. (2000). A Motivated Exploration of Motivation Terminology. Contemporary Educational Psychology, 25, 3 – 53.
- Nguyễn Chí Thành (2021). Biện pháp tạo động lực nghề nghiệp cho sinh viên năm nhất ngành sư phạm tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
- Nguyễn Thị Ngọc Liên (2016). Động lực nghề nghiệp của giáo viên nhìn từ góc độ vị thế nhà giáo. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam 133, 14-18.
- Pintrich, P.R. (2003). A motivational science perspective on the role of student motivation in learning and teaching contexts. Journal of Educational Psychology, 95, 667-686.
- Phạm Minh Hạc (2012). Từ điển Bách khoa tâm lí học, giáo dục học Việt Nam, Nhà xuất bản giáo dục.
- Schunk, D.H. (2000). Coming to terms with motivation constructs. Contemporary Educational Psychology, 25, 116-119.
- Şeker, H., Deniz, S. & Görgen, İ., (2015). Pre-service teachers’ motivations toward teaching profession and their opinions about the pedagogic formation program. Educational Research and Reviews, 10 (10), 1403-1414.
- Tran, T.H.D. & Cao, T.H. (2020). Inside an English language teacher education program in VietNam: Students’ motivations for teaching and their intentions to teach. VNU Journal of Foreign Studies, 36(3), 33-52.
- Watt, H.M.G. & Richardson, P.W. (2007). Motivational Factors Influencing Teaching as a Career Choice: Development and Validation of the FIT-Choice Scale. The Journal of Experimental Education, 75(3), 167–202.