THIẾT KẾ BÀI THỰC HÀNH HÓA HỌC ĐẠI CƯƠNG CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN THEO MÔ HÌNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LƯỢNG NHỎ

Main Article Content

THIẾT KẾ BÀI THỰC HÀNH HÓA HỌC ĐẠI CƯƠNG CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN THEO MÔ HÌNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LƯỢNG NHỎ

Tác giả

Đinh Thị Xuân Thảo
Nguyễn Thị Diệu Thúy
Trần Thị Trang
Đặng Thị Thùy My

Tóm tắt

Thí nghiệm hoá học lượng nhỏ (TNHHLN) là một mô hình triển khai thí nghiệm hóa học sử dụng lượng hóa chất tối thiểu, thu nhỏ bộ dụng cụ thí nghiệm nhưng vẫn đảm bảo quan sát được đầy đủ hiện tượng xảy ra, thu thập được các số liệu và đạt được tất cả các mục tiêu đề ra trong bài thực hành. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo, toàn diện, thân thiện với người học và là một giải pháp thay thế cho hầu hết thí nghiệm hiện có trong phòng thí nghiệm hóa học hiện nay với những ưu điểm nổi bật là giảm chi phí mua hóa chất, dụng cụ, giảm thời gian chuẩn bị, dọn dẹp, xử lý chất thải và an toàn, thân thiện với môi trường. Bài báo trình bày về khái niệm, các đặc trưng của TNHHLN và quy trình thiết kế các bài thực hành hóa học đại cương (THHHĐC) cho sinh viên (SV) không chuyên trường Đại học Tây Nguyên theo mô hình thí nghiệm lượng nhỏ. Kết quả thực nghiệm sư phạm bước đầu cho thấy việc sử dụng thí nghiệm lượng nhỏ trong học phần THHHĐC cho SV không chuyên có tính khả thi, hiệu quả, góp phần thực hiện định hướng hoá học xanh và nâng cao hứng thú học tập cho SV.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên & Công nghệ
Tiểu sử của Tác giả

Đinh Thị Xuân Thảo

Trung tâm Kỹ năng sư phạm, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên;

Tác giả liên hệ: Đinh Thị Xuân Thảo, ĐT: 0909002011, Email: dtxthao@ttn.edu.vn.

Nguyễn Thị Diệu Thúy

Sinh viên sư phạm Hóa học K2017, Trường Đại học Tây Nguyên

Trần Thị Trang

Sinh viên sư phạm Hóa học K2017, Trường Đại học Tây Nguyên

Đặng Thị Thùy My

Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên