Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh thông qua sử dụng thí nghiệm trong dạy học khám phá môn sinh học cấp trung học phổ thông

Main Article Content

Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh thông qua sử dụng thí nghiệm trong dạy học khám phá môn sinh học cấp trung học phổ thông

Tác giả

Trần Thị Thanh Thảo
Đặng Thị Thùy My

Tóm tắt



Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh. Sinh học là một môn học trong chương trình giáo dục phổ thông nên có vai trò hình thành và phát triển cho học sinh năng lực Sinh học trong đó có năng lực tìm hiểu thế giới sống. Dạy học khám phá là quan điểm dạy học hiện đại hướng người học vào hoạt động, qua đó người học sẽ được rèn luyện các năng lực khi được tham gia vào các hoạt động đó. Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học môn Sinh học sẽ tạo nhiều cơ hội để hình thành, phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh. Bài báo trình bày tổng quan vấn đề nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lí luận về năng lực tìm hiểu thế giới sống, dạy học khám phá và sử dụng thí nghiệm trong dạy học môn Sinh học, từ đó đề xuất quy trình sử dụng thí nghiệm trong dạy học khám phá nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh.




Article Details

Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên & Công nghệ
Tiểu sử của Tác giả

Trần Thị Thanh Thảo

Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên;
Tác giả liên hệ: Trần Thị Thanh Thảo; ĐT: 0972004424; Email: tttthao@ttn.edu.vn.

Đặng Thị Thùy My

Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên.

Tài liệu tham khảo

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Hà Nội.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học. Hà Nội.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán: "Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh THPT môn Sinh học", Chương trình ETEP: NXB Đại học sư phạm TPHCM.
  • Ninh Thị Bách Diệp (2020), Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá cho học sinh thông qua dạy học khám phá theo mô hình 5E trong dạy học chương "Sinh sản" (sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5/2020, tr 114-119.
  • Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2020), Tổ chức hoạt động thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống trong dạy học phần "Sinh học cơ thể" ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, Số 480 (Kì 2 - 6/2020), tr 25-30.
  • Phạm Thị Hồng Tú, Đặng Thị Thanh Hiền, Hoàng Anh Tú (2020), Dạy học thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực Sinh học cho học sinh ở trường Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, Số 483 (Kì 1 tháng 8/2020), tr 38-43.
  • Đỗ Thị Nghĩa (2015), Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học phần Sinh thái học, Sinh học 12 THPT để nâng cao năng lực nhận thức cho học sinh. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông: NXB Đại học Sư phạm.
  • Bruner, J. (1960). The Process of Education. Cambridge, MA: Harvard University Press.