Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Main Article Content
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Tóm tắt
Đắk Lắk là một tỉnh trung tâm của khu vực Tây Nguyên, tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh ước có 12.246 doanh nghiệp đang hoạt động. Những năm gần đây, Đắk Lắk đã có nhiều đổi mới trong cách tiếp cận các nhà đầu tư, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng cũng như tiềm năng của tỉnh. Bên cạnh đó, nhận thấy thu hút đầu tư có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát 230 doanh nghiệp tại tỉnh. Với kết quả phương pháp phân tích hồi quy cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sắp xếp theo thứ tự quan trọng như sau: Thương hiệu địa phương, Chế độ chính sách, Chất lượng dịch vụ công, Lợi thế ngành và Chi phí đầu vào. Từ kết quả này, nhóm tác giả cũng đề ra một số hàm ý chính sách nhằm tăng sự hài lòng của nhà đầu tư nhằm thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Cục đầu tư nước ngoài (2020). Tình hình thu hút FDI tại khu vực Tây Nguyên. https://fia.mpi.gov.vn/Detail/CatID/3bdcb27f-403e-4f36-901e-1e9c71aa14cb/NewsID/c2c6b9ea-10ad-408e-a6f7- 4ab90dfed084
- Hoàng Thúy Mai và Lê Đình Minh Trí (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh-Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(4), 51-63.
- Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.
- Tường Mạnh (2023). Nhìn thẳng từ… PCI!. Báo Đắk Lắk điện tử. https://baodaklak.vn/thoi-su/202304/nhin-thang-tu-pci-713182b/
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk (2023). Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023. https://khdt.daklak.gov.vn/cong-bo-so-lieu-thong-ke-kinh-te-xa-hoi-6-thang-daunam-2023-1307.html
- Dinh, H. P., & Ha, T. M. (2011). Factors affecting the satisfaction of foreign investors in industrial parks quantitative model and policy suggestions. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 254, 30-37.
- Grönroos, C. (1984). A service quality model and its marketing implications. European Journal of marketing, 18(4), 36-44.
- Ha, G. N. K. , Le, H. Q., Huynh A. D. T. (2015). Research on factors affecting investment attraction in Ca Mau province. Tạp chí khoa học trường Đại học Mở Tp.HCM, 10(3), 85-97.
- Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2014). Multivariate data analysis: Pearson new international edition. Essex: Pearson Education Limited, 1(2).
- Kotler, P., & Keller, K. L. (2006). Marketing management 12e. New Jersey.
- Lucas Jr, R. E. (1988). On the mechanics of economic development. Journal of monetary economics, 22(1), 3-42.
- Malesky, E. J., Dau, T. A., Pham, T. N., Le, H. T., Nguyen, H. T. T., Phan, N. T., & Nguyen, H. L. (2018). Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Việt Nam, PCI 2018 [Vietnam's PCI Provincial Competitiveness Index, PCI 2018]. https://pcivietnam.vn/uploads/VN-Bao-cao-dai-PCI/Bao-caoPCI-2018.pdf
- Nguyen, T. D., Nguyen, C. T. B., Nguyen, T. T. M., & Pham, L. X. (2005). Investigate and assess the current situation of investment environment in Tien Giang province and propose solutions to mobilize social resources for development investment. Provincial scientific research project - Department of Science and Technology of Tien Giang Province, Tien Giang, Vietnam.
- Nguyen, T. H. T. (2016). Factors affecting the satisfaction of foreign investors - Quantititive analysis and policy implications to strengthen the FDI attraction in Bac Ninh province of Vietnam. Journal of Economics, Business and Management, 4(6), 442-448.
- Oliver, R. L. (1999). Whence consumer loyalty?. Journal of marketing, 63(4_suppl1), 33-44.
- Romer, P. M. (1986). Dynamic competitive equilibria with externalities, increasing returns, and unbounded growth. The University of Chicago.
- Zineldin, M. (2000). Total relationship management (TRM) and total quality management (TQM). Managerial Auditing Journal, 15(1/2), 20-28.